tân cổ đời tôi cô đơn- dũng thanh lâm

Friday, February 1, 2013

Trợ Cấp Chính Phủ Mỹ, những thay đổi năm 2013
(VienDongDaily.Com - 30/01/2013)
Năm 2013, bạn có thể làm đơn xin trợ cấp của chính phủ Mỹ trên mạng (online) tùy theo tiểu bang nơi bạn ở. Hiện nay nhiều tiểu bang đã có dịch vụ Application Online này cho trợ cấp thực phẩm (Foodstamp), y tế Medicaid, tiền mặt (TANF) hay tiền chăm sóc trẻ (child care assistance).
Trịnh Thanh Thủy/Viễn Đông
Lời từ chối trách nhiệm: Những chi tiết ghi lại dưới đây được trích từ các bản thông cáo của những chương trình của chính phủ Liên Bang như An Sinh Xã Hội, Các chương trình phúc lợi Thực phẩm, Medicare,v.v.. Các dữ kiện này được cập nhật cho tới ngày 4 tháng 1 năm 2013. Độ chính xác của những con số có tính cách tương đối vì sự thay đổi tùy thuộc trường hợp cá nhân hay tình trạng ngân sách chính phủ. Xin vui lòng đừng áp dụng các dữ kiện này cho các trường hợp sức khoẻ cá nhân, các liên hệ tài chánh hay pháp lý hoặc dùng những chỉ dẫn này như kim chỉ nam. Tác giả sẽ không chịu bất cứ trách nhiệm nào kể cả pháp lý hay tài chánh trong việc sử dụng những tin tức này).
Năm 2013, bạn có thể làm đơn xin trợ cấp của chính phủ Mỹ trên mạng (online) tùy theo tiểu bang nơi bạn ở. Hiện nay nhiều tiểu bang đã có dịch vụ Application Online này cho trợ cấp thực phẩm (Foodstamp), y tế Medicaid, tiền mặt (TANF) hay tiền chăm sóc trẻ (child care assistance).


Ảnh: Vi Lang/Viễn Đông
Trợ cấp tiền mặt (TANF)
Chương trình này trước đây gọi là AFDC, giờ tùy theo từng tiểu bang mà có các tên gọi khác nhau. Tại Cali có tên là California Work Opportunity and Responsibility to Kids gọi tắt là CalWORKs. Tại Texas có tên là Texas TANF.
Đây là một chương trình trợ giúp tài chánh cho người có con dưới 19 tuổi. Mục đích là để trợ giúp tài chánh cho những gia đình có lợi tức thấp hoặc gia đình có một hoặc cả hai cha mẹ tàn tật, vắng mặt, qua đời, hoặc thất nghiệp. TANF được điều hành bởi chính quyền tại cấp quận theo các quy chế và điều luật tiểu bang đã quyết định.
Trong năm 2013, tiền trợ cấp nhận được tùy thuộc vào số người trong gia đình và tiền lợi tức của những người trong gia đình và một vài yếu tố khác. Mỗi tiểu bang có một tiêu chuẩn và cách tính riêng nên không thể liệt kê hết các con số ở đây.
Tỷ dụ ở California, gia đình 2 người thì số tiền trợ cấp được hưởng tối đa một tháng sẽ nhận là 577 Mỹ kim nếu bạn lãnh thêm các tiền trợ cấp khác như SSI, SDI, WorkersComp. Nếu bạn không lãnh gì khác, bạn sẽ nhận tối đa là 516 Mỹ kim. Số lợi tức thu nhập không được vượt quá giới hạn 916 Mỹ kim một tháng.

Tiền trợ cấp thực phẩm
Chương trình này trước đây được gọi là Food Stamps Program giờ đổi là Supplemental Nutrition Assistant Program (SNAP) hay những tên khác nhau tùy theo tiểu bang nơi bạn ở. Tại Cali nó có tên là Calfresh. Tại Texas có tên là SNAP hay Texas Food Stamps.
Những yếu tố quyết định cho việc hội đủ điều kiện bao gồm lợi tức của bạn hay gia đình bạn nhận được, con số người trong gia đình, chi phí tiền nhà và các phí khoản khác. Theo luật liên bang, để hưởng trợ cấp này một gia đình phải trải qua 3 khảo nghiệm.
1. Lợi tức xổi (gross income - lợi tức trước khi khấu trừ) nhận được hàng tháng - phải ở mức hay dưới hơn “mức nghèo” (poverty line) 130%. Nghĩa là giả dụ “mức nghèo” của một gia đình 3 đầu người trong năm 2012 là 1.542 Mỹ kim một tháng, 130% của “poverty line” là 2.008 Mỹ kim một tháng, hoặc 24.098 Mỹ kim một năm. Do đó, một gia đình 3 người với lợi tức 2.008 một tháng hay thấp hơn sẽ có cơ hội xin trợ cấp phiếu thực phẩm.
2.Lợi tức ròng (net income - lợi tức sau khi khấu trừ) dùng để tính toán sẽ phải ở mức hay thấp hơn “mức nghèo”.
3. Của cải và tài sản phải dưới mức ấn định. Mức giới hạn là 2.000 Mỹ kim cho một gia đình không có người già hay người bị mất năng lực. Còn trong gia đình có người già và mất năng lực mức ấn định là 3.000 Mỹ kim.
Đây là những con số được cập nhật hóa cho đến tháng Chín năm 2013:
Tiền phiếu thực phẩm sẽ được nhận cho gia đình:
1 người sẽ từ 152 - 200 Mỹ kim
2 người sẽ từ 277- 367 Mỹ kim
3 người sẽ từ 401- 526 Mỹ kim
4 người sẽ từ 496 - 668 Mỹ kim
5 người sẽ từ 581- 793 Mỹ kim
6 người sẽ từ 702 - 952 Mỹ kim
7 người sẽ từ 719- 1052 Mỹ kim
Sau bảng tính này mỗi đầu người cộng thêm sẽ được 150 Mỹ kim.

Tiền Phụ Cấp An Sinh XãHội (SSI)
Hàng năm có khoảng gần 62 triệu người Mỹ nhận Tiền An Sinh Xã Hội (Social Security) và Tiền Phụ Cấp An sinh xã hội (SSI).
SSI là một chương trình của chính phủ liên bang do cơ quan An Sinh Xã Hội (SSA) điều hành chu cấp tiền hàng tháng cho một số người hội đủ điều kiện như các cụ cao niên có quốc tịch Hoa Kỳ, 65 tuổi hay già hơn. Những người thường trú hay không phải công dânbị khiếm thị hay tàn phế và có lợi tức thấp cũng có thể xin được tiền này. Tiền SSI không phải là tiền các bạn đóng thuế An Sinh Xã Hội mà do ngân quỹ của chính phủ Mỹ trả.
Riêng tiểu bang California, có một chương trình trợ cấp nhân đạo dành riêng cho những người thường trú, chưa quốc tịch, có số tuổi trên 65 đến Mỹ trước ngày 21 tháng 8 năm 1996 có tên là CAPI. Những người bị bệnh già, mù, tàn phế hay mất năng lực mà không có người nuôi dưỡng hay người nuôi dưỡng bị qua đời hoặc thất nghiệp có thể làm đơn xin tiền này. Số tiền nhận được cũng bằng hoặc gần bằng tiền SSI.
Tính đến 2013, muốn hội đủ điều kiện để xin tiền SSI, bạn phải có rất ít lợi tức, không có lợi tức hay tài sản. Điều này có nghĩa là giá trị của tài sản bạn có phải dưới 2.000 Mỹ kim nếu bạn độc thân hay dưới 3.000 Mỹ kim nếu lập gia đình. Nếu bạn có 1 căn nhà đang ở, 1 chiếc xe đang đi, giá trị của căn nhà và chiếc xe này không bị tính.
Muốn xin tiền này, bạn phải xin tất cả những loại trợ cấp khác nếu bạn có thể xin trước khi xin SSI.
Phụ cấp SSI (còn gọi là tiền già hay tiền bệnh) nếu nhận được sẽ khác nhau tùy cá nhân do các yếu tố phụ thuộc như bạn ở với ai, số người ở trong nhà cũng như lợi tức hay chi phí bạn trả cho tiền thực phẩm, tiền thuê nhà.
Trong năm 2013, Mức Tiêu Chuẩn cho một người là 710 Mỹ kim một tháng, 1066 Mỹ kim cho cặp vợ chồng. Mức Tối Đa là 869 Mỹ kim cho một người và 1431 Mỹ kim cho cặp vợ chồng.
Năm 2013, tiền SSI được tăng 1,7%.

Tiền An Sinh Xã Hội hay Tiền Hưu (Social Security)
An Sinh Xã Hội phần lớn dành cho những người đã về hưu tuổi từ 62 trở lên được hưởng hàng tháng do trước đó họ đã đóng thuế An Sinh Xã Hội được khấu trừ từ ngân phiếu tiền lương. Họ đã đi làm ít nhất 10 năm (40 quarters) mới hội đủ điều kiện.
Năm 2013, Tiền Social Security cũng được tăng 1,7%.
- Những người đã hưởng hưu bổng hay tiền dành cho người còn sống mà vẫn đi làm (62 tuổi hưu non cho tới tuổi hưu toàn phần) có thể thu nhập thêm lợi tức tới 15.120 Mỹ kim trong năm 2013, mà không bị phạt. Nếu làm quá số tiền này cứ mỗi 2 Mỹ kim kiếm thêm sẽ bị khấu trừ 1 Mỹ kim vào tiền hưu.
- Trong năm 2013, người nhận tiền hưu đã tới tuổi hưu toàn phần (65, 66, 67 tuổi) còn đi làm có thể kiếm thêm lợi tức tới 40.080 Mỹ kim không bị phạt. Vượt quá con số này cứ thêm 3 Mỹ kim tiền hưu sẽ bị trừ đi 1 Mỹ kim.
Tuổi hưu toàn phần đã gia tăng theo năm sinh từ 65 cho tới 67, theo luật mới quy định. Tỷ như bạn sinh từ năm 1937 trở về trước, tuổi chính thức được về hưu là 65. Sinh sau đó tuổi hưu cứ tăng dần. Người sinh từ năm 1943 cho tới 1954 thì 66 tuổi mới được lãnh hưu. Còn 1960 về sau là 67 tuổi...

Bảo hiểm sức khoẻ ASXH (Medicare)
Medicare là bảo hiểm sức khoẻ cho người đúng 65 tuổi hay già hơn và đủ điều kiện hưởng hưu bổng. Khi tới tuổi 65 bạn phải ghi danh cho chương trình Medicare ngay lập tức, kể cả việc bạn không cần tới nó. Chậm trễ ghi danh sẽ bị phạt. Nếu bạn đang đi làm và hưởng bảo hiểm sức khoẻ do nơi bạn làm việc cung cấp, bạn có thể không cần ghi danh cho Medicare Phần B nhưng Medicare Phần A thì cần vì có thể bảo hiểm sức khoẻ ở nơi bạn làm không trả tất cả các chi phí y tế.
Trong trường hợp dưới 65 tuổi, phải là người tàn phế, bệnh thận vĩnh viễn hay bệnh teo bắp thịt do thần kinh ở xương sống. Medicare sẽ giúp trả chi phí về sức khoẻ, nhưng không trả hết mọi chi phí kể cả chi phí điều dưỡng dài hạn. Medicare gồm bốn phần:
Phần A (Medicare Part A): Bảo hiểm này sẽ trả chi phí chăm sóc bệnh nhân nội trú trong bệnh viện hay cơ sở điều dưỡng chuyên môn (sau khi nằm viện), chi phí chăm sóc sức khoẻ tại gia và chăm sóc khi hấp hối. Bạn không phải trả lệ phí hằng tháng (free), nhưng phải trả tiền khấu trừ.
Trong năm 2013, nếu phải vào bệnh viện, Tiền Khấu Trừ (Hospital deductible) bạn trả:
- 1.184 Mỹ kim mỗi lần nằm bệnh từ 1 cho tới 60 ngày. Sau 60 ngày, mỗi ngày 296 Mỹ kim. Nếu còn nằm sau ngày 91 chi phí tăng 592 Mỹ kim một ngày. Sau 150 ngày, bạn phải trả tất cả chi phí, chính phủ không đài thọ nữa.
- Cơ sở điều dưỡng chuyên môn (Loại điều dưỡng này không phải loại điều dưỡng dài hạn trong nursing home. Bạn phải nằm viện theo chương trình của Medicare Part A, ít nhất 3 ngày liền cho cùng một thứ bệnh, trước khi được chấp thuận cho loại điều dưỡng này). Bạn sẽ phải trả trong năm 2013: Từ 1 cho 20 ngày là miễn phí. 148 Mỹ kim nếu nằm viện từ 21 cho tới 100 ngày. Sau 100 ngày, phải trả tất cả chi phí.
Đối với những bệnh nhân tâm thần phải nội trú, trong năm 2013, phải trả:
- Mỗi thời kỳ bệnh (từ 1-60 ngày) phải trả 1.184 Mỹ kim. Sau 60 ngày phải trả 296 Mỹ kim cho tới ngày thứ 90. Trả 592 Mỹ kim từ ngày 91 cho đến 150. Sau 150 ngày, phải trả tất cả chi phí.
Hầu hết những người về hưu và người phối ngẫu (vào khoảng 99%) không phải trả lệ phí hàng tháng cho Medicare Part A. Tuy nhiên, có những người không đi làm đủ thời gian ấn định 10 năm (40 quarter) vẫn có thể mua loại bảo hiểm này.
Những người chỉ có 30-39 quarter có thể mua với giá 243 Mỹ kim một tháng.
Những người chỉ có ít hơn 30 quarter có thể mua với giá 441 Mỹ kim một tháng.

Phần B (Medicare Part B): Trả chi phí bác sĩ, các chi phí khác và tiếp liệu y khoa mà phần A không đài thọ. Bạn phải trả lệ phí hàng tháng và tiền khấu trừ cho bảo hiểm này tùy theo lợi tức của bạn
Lệ phí hằng tháng cho năm 2013. Bạn phải trả:
- 104,90 Mỹ kim cho người độc thân và có lợi tức 85.000 Mỹ kim hằng năm hay ít hơn và cặp vợ chồng có lợi tức 170.000 Mỹ kim hằng năm hay ít hơn.
- 146,90 Mỹ kim cho người độc thân và có lợi tức 85.001-107.000 Mỹ kim hằng năm hay ít hơn và cặp vợ chồng có lợi tức 170.001-214.000 Mỹ kim hằng năm hay ít hơn.
- 209,80 Mỹ kim cho người độc thân và có lợi tức 107.001-160.000 Mỹ kim hằng năm hay ít hơn và cặp vợ chồng có lợi tức 214.001-320.000 Mỹ kim hằng năm hay ít hơn.
- 272,70 Mỹ kim cho người độc thân và có lợi tức 160.001-214.000 Mỹ kim hằng năm hay ít hơn và cặp vợ chồng có lợi tức 320.001-428.000 Mỹ kim hằng năm hay ít hơn.
- 335,70 Mỹ kim cho người độc thân và có lợi tức 214.000 Mỹ kim hằng năm và cặp vợ chồng có lợi tứctrên 428.000 Mỹ kim hằng năm.
Phần khấu trừ (deductible) của Part B trong năm 2013 là 147 Mỹ kim. Phụ phí (co-payment) là 20% các chi phí được chấp thuận sau khi trả tiền khấu trừ. Bạn có thể bị trả nhiều hơn nếu bác sĩ của bạn hay người cung cấp dịch vụ y khoa không chấp thuận số tiền cho phép hoặc Medicare không tìm ra phương pháp y khoa cần thiết. Phải hỏi cho kỹ trước khi khám. Những dịch vụ thuộc về phòng thí nghiệm thì được miễn phí trong hạn định được chấp thuận của chính phủ.
Phần C (Medicare Part C, Medicare Advantage): Dành cho ngựời có phần A và B khi họ chọn một tổ chức bảo hiểm tư để lo hết về bảo hiểm sức khỏe. Khi bạn chọn Medicare Advantage Plan bạn vẫn còn Medicare, tổ chức bảo hiểm tư này cung cấp tất cả các dịch vụ của Medicare phần A , phần B lẫn những dịch vụ y tế cần thiết. Họ thường cung cấp thêm những dịch vụ đặc biệt, có nơi kiêm cả phần D tức chi phí thuốc men. Họ có hệ thống liên mạng cho bạn dễ vào để tìm bác sĩ hay bệnh viện thuộc về chương trình của họ.
Những tổ chức Medicare Advantage Plan gồm có: Preferred Provider Organization (PPO), Health Maintenance Organization (HMO), Private Fee-for-Service (PFFS), và Medical Savings Account (MSA).
Phần D (Medicare Part D): Lo về chi phí thuốc men qua toa bác sĩ. Có rất nhiều tổ chức lo về chi phí thuốc men trong tiểu bang của bạn. Dĩ nhiên, họ phải được Medicare chấp thuận. Khi bạn gia nhập các tổ chức này bạn vẫn còn Medicare. Họ có thể cung cấp một phần hay toàn phần nhu cầu về thuốc men của bạn, tùy theo tổ chức mà bạn chọn.
Tài liệu tham khảo
- SSI (Social Sercurity)
http://www.socialsecurity.gov/pubs/11125.html#a0=0

- Elderlaw
http://www.elderlawanswers.com/resources/article.asp?id=8898&section=4

- Disability Rights California
http://www.disabilityrightsca.org/pubs/F00601.pdf

- A Quick Guide to Food Stamp Eligibility and Benefits
http://www.cbpp.org/cms/index.cfm?fa=view&id=1269

- Government Programs - Eligibility Guidelines
http://www.egyptianaaa.org/EligibilityGuidelines.htm


- Texas Health and Human Services Commission
http://www.dads.state.tx.us/handbooks/texasworks/C/100/100.htm


- California Work Opportunity and Responsibility to Kids (CalWORKs)
http://www.cdss.ca.gov/calworks/

No comments:

Post a Comment